Author Topic: ไมโครซอฟท์เดินหน้า 'คลาวด์เซอร์วิส' คาดโตต่อเนื่อง 50%  (Read 917 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


       ไมโครซอฟท์เดินหน้ารุกตลาดคลาวด์คอมพิวติงเต็มตัว หลังแนวโน้มการเติบโตเริ่มเห็นชัดในประเทศไทย ที่ไอดีซีคาดการณ์ว่าจะมีอัตราเติบโตต่อเนื่อง 45-50% ไปจนถึงปี 2014 ซึ่งรูปแบบการเติบโตจะแบ่งเป็นในเรื่องของโครงสร้างระบบ การพัฒนาแอปพลิเคขัน และเข้าสู่ยุคบริการบรคลาวด์เซอร์วิสในที่สุด
       
       ดร.ประสบโชค ประมงกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การดำเนินการเกี่ยวกับคลาวด์คอมพิวติง (บริการบนกลุ่มเมฆ) ของทางไมโครซอฟท์ได้เริ่มมากว่า 5 ปีแล้ว โดยปัจจุบันได้มีการนำไปใช้งานในบริการต่างๆของไมโครซอฟท์แล้ว รวมไปถึงอยู่ในช่วงทำแผนและสร้างความพร้อมกับกลุ่มพันธมิตรให้พร้อมใช้งานในอนาคต
       
       "ปัจจุบันมีองค์กรในประเทศไทยเริ่มใช้งานคลาวด์เซอร์วิสของไมโครซอฟท์แล้ว แต่ยังอยู่ในช่วงทดลองใช้ เพื่อปรับแผนให้เข้ากับวิธีการดำเนินธุรกิจต่อไป และเชื่อว่าจะเห็นภาพการใช้งานชัดเจนภายในช่วงกลางปี 2011 เพราะปัจจุบันองค์กรต่างๆ ได้มีการเริ่มลงทุนในด้านโครงสร้างให้รองรับการใช้งานเวอชัลไลเซชันกันพอสมควรแล้ว"
       
       ทางไอดีซี (IDC) ได้มีการคาดการณ์ว่า พับบลิคคลาวด์ (Public Clound) จะมีอัตราการเติบต่ออย่างต่อเนื่องในช่วง 4 ปีข้างหน้าที่ราว 45-50% ทำให้จากเดินมูลค่าตลาดของคลาวด์ในปัจจุบันที่ประมาณ 11 ล้านเหรียญฯ ในปี 2010 จะขึ้นไปอยู่ที่ 48 ล้านเหรียญฯในปี 2014
       
       โดยการเติบโตนั้นจะแบ่งออกเป็นในส่วนของ IAAS (Infrastructure as a Service) หรือการให้ลงทุนทางด้านโครงการ ซึ่งในปี 2010 มีอัตราการเติบโตในประเทศสูงถึง 115.4% จากปัจจุบันที่มีมูลค่า 5 ล้านเหรียญฯ ทำให้คาดการณ์ว่าในปี 2014 จะมีมูลค่ารวมอยู่ที่ 17 ล้านเหรียญฯ
       
       ส่วนถัดมาคือการเติบโตของ PAAS (Platform as a service) หรือการพัฒนาแพลตฟอร์มให้รองรับกับบริการ ที่จะมีการเติบโตจากเดิม 20% ในปี 2010 เพิ่มขึ้นไปถึง 65% ในปี 2011 จากมูลค่า 1 ล้านเหรียญฯ ในปัจจุบัน ไปอยู่ที่ 8 ล้านเหรียญฯในปี 2014
       
       ขณะที่สุดท้าย SAAS (Software as a Service) จะมีการเติบโตจากในช่วง 36.8% ในปี 2010 ไปเป็น 45.2% ในปี 2011 ซึ่งในส่วนของมูลค่าจาก 7 ล้านเหรียญฯ ในปี 2010 ขึ้นไปเป็น 23 ล้านเหรียญฯ ในปี 2014 ซึ่งถือว่าพับบลิคคลาวด์เองก็มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต
       
       "ด้วยการที่ไมโครซอฟท์มีเทคโนโลยีที่พัฒนามาพร้อมกับระบบปฏิบัติการที่สามารถสร้างบริการกลุ่มเมฆได้อยู่แล้วอย่าง วินโดวส์ เซิร์ฟเวอร์ 2008 ที่สามารถทำเวอชัลไลเซชันได้ นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อที่จะมาควบคุมคลาวด์ด้วยเช่นกัน"
       
       ซึ่งทางการ์ทเนอร์ (Gartner) ได้มีการสำรวจถึงกลุ่มธุรกิจที่มีแนวโน้มว่าจะเข้าสู่การใช้งานคลาวด์ในช่วงแรกจะเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิต ภาครัฐ ธนาคาร และกลุ่มธุรกิจโทรคมนาคม ก่อนที่จะเคลื่อนไปยังกลุ่ม สื่อสารมวลชน อุตสาหกรรมขนส่ง ประกันภัย ค้าปลีก และโรงพยาบาลอย่างเต็มตัวในปี 2014
       
       ภูผา เอกะวิภาต ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาและส่งเสริมการใช้งานซอฟต์แวร์และเทคโนโลยี บริษัท ไมโครซอฟท์ จำกัด ให้ข้อมูลถึงการให้บริการพับบลิคคลาวด์ว่า ปัจจุบันบริการ Windows Live ของไมโครซอฟท์ก็เป็นการให้บริการบนระบบคลาวด์คอมพิวติงแล้ว โดยมีจุดเด่นที่เป็นการพัฒนาบริการเดิมให้มีความสามารถมากขึ้นรองรับการใช้งานบนอินเทอร์เน็ตทุกที่ทุกเวลา
       
       ปัจจุบันไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ เวอร์ชันใหม่ ก็สามารถเซฟไฟล์เอกสารไปไว้บนคลาวด์เซอร์วิสของไมโครซอฟท์ ทีเรียกว่า สกายไดร์ฟ (Skydrive) รวมกับบริการอื่นๆอย่าง ออฟฟิศเว็บแอป แมสเซนเจอร์ แชร์รูปภาพ และบริการยอดฮิตอย่างอีเมล ที่ได้พัฒนาขึ้นมาให้อยู่ในรูปแบบของบริการบนกลุ่มเมฆแล้ว
       
       Company Relate Link :
       Microsoft

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)