ที่ 2 จากซ้าย - นางสาวพรทิพย์ กองชุน ผู้จัดการฝ่ายการตลาดประจำประเทศไทย บริษัท กูเกิล
กูเกิลโชว์ยอดโฆษณาออนไลน์ในไทยผ่าน กูเกิล แอดเวิร์ดหลังเปิดให้บริการมา 7 ปีเติบโต 800% สูงสุดในอาเซียน เตรียมแผนกระตุ้นเอสเอ็มอีหันมาใช้โฆษณาออนไลน์เพิ่ม หลังยอดแตะหลัก 1,800 ล้าน
นางสาวพรทิพย์ กองชุน ผู้จัดการฝ่ายการตลาดประจำประเทศไทย บริษัท กูเกิล กล่าวว่า แนวโน้มการใช้สื่อโฆษณาออนไลน์ในไทยมีอัตราการเติบโตที่สูงเมื่อเทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาคนี้ เนื่องจากธุรกิจการท่องเที่ยวในไทยมีอยู่จำนวนมาก ซึ่งสื่อออนไลน์ถือเป็นสื่อโฆษณาที่มีประสิทธภาพ และธุรกิจในไทยหันมาใช้มากขึ้น
'เวลานี้ ธุรกิจด้านท่องเที่ยวมีการใช้สื่อโฆษณาที่เป็นออนไลน์ 100% เนื่องจากพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวมักจะค้นหาข้อมูลผ่านเว็บไซด์เป็นหลัก'
จากผลการวิจัยที่กูเกิลร่วมกับ Interactive Advertising Bureau ในอาเซียนพบว่า 43% ของผู้บริโภคคนไทยมักจะซื้อสินค้าทางออนไลน์เป็นประจำ และประมาณครึ่งหนึ่งของผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าตามร้านค้าทั่วไปมักจะค้นหาข้อมูลทางออนไลน์ก่อนตัดสินใจซื้อ
จากผลวิจัยดังกล่าวสอดคล้องกับการเติบโตของกูเกิล แอดเวิร์ด ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการโฆษณาออนไลน์ของกูเกิล ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา มีผู้ใช้บริการลงโฆษณากับกูเกิล แอดเวิร์ดทั่วโลกแล้วกว่า 1 ล้านราย ขณะที่ไทยนับเป็นตลาดหนึ่งที่กูเกิล แอดเวิร์ดเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตถึง 800%
เวลานี้ ลูกค้าคนไทยที่ลงโฆษณาในกูเกิล แอดเวิร์ดมีนับเป็นพันๆ ราย ซึ่งยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก ดูได้จากปัจจุบันจำนวนเอสเอ็มอีในประเทศกว่า 1 ล้านราย มีเว็บไซต์เป็นของตัวเองเพียง 10% เท่านั้น จึงยังมีโอกาสที่ตลาดโฆษณาออนไลน์จะเติบโตได้อีกมาก
แผนขยายตลาดของกูเกิล แอดเวิร์ดในปีหน้า กูเกิลจะเน้นการทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ในประเทศเพื่อผลักดันให้เอสเอ็มอีในไทยหันมาใช้สื่อโฆษณาออนไลน์ของกูเกิล แอดเวิร์ดเพิ่มขึ้น โดยเข้าร่วมจัดกิจกรรมทางการตลาดกับบริษัทต่างๆ อาทิ ธนาคารกสิกรไทย ให้เข้มข้นขึ้น โดยกูเกิลจะเสนอให้เอสเอ็มอีได้ทดลองทำเว็บไซต์ขึ้นมา โดยใช้บริการเว็บไซต์ฟรี หรือบล็อกต่างๆ ซึ่งเป็นบริการที่กูเกิลให้บริการฟรีอยู่แล้ว โดยกูเกิลก็จะเสนอบริการกูเกิล แอดเวิร์ดเพื่อช่วยในการโปรโมทด้วย
กูเกิล แอดเวิร์ด เป็นสื่อโฆษณาที่ผู้ประกอบการไม่ว่าจะเป็นรายเล็กหรือรายใหญ่ มีงบมากหรืองบน้อยสามารถที่จะใช้บริการโฆษณาออนไลน์ได้หมด เนื่องจากกูเกิล แอดเวิร์ดถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการโฆษณาได้ตรงกลุ่มที่สุด เนื่องจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยเกือบ 80% ใช้เสิร์ชเอนจิ้นเพื่อค้นหาข้อมูลหรือสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ ทำให้การโฆษณาสามารถสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด
'จุดเด่นของกูเกิล แอดเวิร์ดอยู่ตรงที่เราสามารถโฆษณาได้สอดคล้องกับคีย์เวิร์ดที่ผู้บริโภคค้นหาอยู่ ประกอบกับกูเกิลยังมีพันธมิตรทางด้านเว็บไซต์ในประเทศไทยอีกกว่า 30,000 เว็บไซด์ ทำให้ผู้ลงโฆษณาสามารถกำหนดให้โฆษณาปรากฎกับข้อมูลที่กำลังค้นหาได้ตรงกับความต้องการจริงๆ'
ปัจจุบัน ประเทศไทยมีการใช้สื่อโฆษณาออนไลน์ประมาณ 2% ของยอดโฆษณาทั้งหมดที่มีอยู่ประมาณ 90,000 ล้านบาท
Company Related Link :
Google Adword
ที่มา: manager.co.th