เปิดบริการคงสิทธิเลขหมาย 5 ธ.ค.นี้ สำหรับคนใจร้อนอยากย้ายค่ายมือถือแต่ใช้เบอร์เดิม โอเปอเรเตอร์ละ 100 เลขหมายในกทม.เท่านั้น หากต้องการย้ายมากกว่านี้ต้องรอ 15 ธ.ค. ส่วนต่างจังหวัดหากไม่อยากเข้ามาใช้บริการในกทม. รอถึงเดือน ก.พ.54 จะให้บริการได้ทั่วประเทศ
นายปรีย์มน ปิ่นสกุล ประธานกรรมการ บริษัท ศูนย์ให้บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์ จำกัด กล่าวว่า การคงสิทธิเลขหมายมือถือ (Number Portability) หรือนัมเบอร์พอร์ต กรณีที่ลูกค้าต้องการย้ายผู้ให้บริการจากรายเดิมไปอยู่ระบบของผู้ให้บริการอื่น เดิมคาดว่าจะให้บริการได้เร็วสุดในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ แต่หลังจากมีการทดสอบระบบสามารถเปิดให้บริการได้เร็วกว่ากำหนด ซึ่งผู้ที่ต้องการย้ายค่ายมือถือแต่ใช้เบอร์เดิม สามารถดำเนินการได้ในวันที่ 5 ธ.ค.นี้
แต่การให้บริการดังกล่าวยังต้องจำกัดพื้นที่ โดยเริ่มที่กรุงเทพฯก่อน โอเปอเรเตอร์จะกำหนดสถานที่ให้บริการรายละ 5 แห่ง และกำหนดให้เปลี่ยนได้ 100 เบอร์ต่อ 1 โอเปอเรเตอร์ ในช่วงแรก ส่วนลูกค้าต่างจังหวัดก็สามารถย้ายค่ายได้แต่ต้องเข้ามาดำเนินการในสถานที่ซึ่งโอเปอเรเตอร์กำหนดในกรุงเทพฯ
โดยที่ลูกค้าทั้งพรีเพด และโพสต์เพดต้องแสดงตนว่าเป็นเจ้าของเลขหมาย โดยการนำบัตรประจำตัวประชาชนไปแสดงที่ผู้ให้บริการที่ต้องการจะย้ายเข้าไปใช้บริการ พร้อมเงิน 99บาท โดยเงินจำนวนนี้จะเข้าบริษัทกลางหรือเครียริ่งเฮาส์ จากนั้นจะมีการประเมินว่ามีผู้ให้ความสนใจมากน้อยแค่ไหน เกิดปัญหาอะไรบ้าง ส่วนผู้มาที่หลังจำนวนดังกล่าวต้องรอการขยายพื้นที่การให้บริการเพิ่ม ซึ่งคาดว่าประมาณวันที่ 15 ธ.ค สำหรับลูกค้าต่างจังหวัดคาดว่าจะย้ายค่ายได้โดยไม่ต้องเดินทางมายังกรุงเทพฯไม่เกินเดือนม.ค. 54 เพราะจะมีการเพิ่มสถานที่รับคำร้องที่ขยายการให้บริการออกไป จากเดิมที่กำหนดไว้ว่าจะเป็นเดือนก.พ. 54
'คนที่ 101 ต้องรอออกไปอีกสักระยะ ซึ่งน่าจะเป็นช่วงวันที่ 15 ธ.ค. สำหรับโพสต์เพดไม่น่าจะมีปัญหา แต่พรีเพดกว่า 90% ไม่จดทะเบียน หรือจดอาจเป็นชื่อคนอื่น พอย้ายค่ายจะมีปัญหา เพราะหากแจ้งเลขหมายแล้วไม่ตรงกับชื่อคนใช้ระบบจะไม่อ่าน เพราะเราใช้คอมพิวเตอร์ประมวลผล ที่ต้องทำลักษณะนี้เพราะกันคนอื่นขโมยเบอร์ไปใช้'
ทั้งนี้ กรณีเงินที่เติมไปยังใช้ไม่หมดแต่ต้องการพอร์ตหรือต้องการย้ายค่าย สามารถขอคืนได้ขึ้นอยู่กับลูกค้ากับผู้ให้บริการจะตกลงกันว่าจะเป็นรูปแบบไหน หรืออีกทางคือโอนให้ผู้ที่ใช้ในระบบเดียวกันไปใช้ต่อ ส่วนทโพสต์เพดต้องชำระบิลให้แล้วเสร็จ และนำใบเสร็จไปแสดงด้วย กันการพิมพ์ข้อมูลผิดพลาด
ส่วนเรื่องค่าปรับที่เปิดให้บริการเลยระยะเวลาที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) กำหนด จะมีการนำที่ประชุมคณะกรรมการ กทช. ก่อนว่าจะมีมาตรการอย่างไร
สำหรับสถานที่เปิดรับใบคำขอโอนย้ายเลขหมายของแต่ละผู้ให้บริการ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) มีที่1.เอไอเอส ช็อป สาขาสยามพารากอน ชั้น 4 2.เอไอเอส ช็อป สาขาเซ็นทรัล ปิ่นเกล้า ชั้น 4 3.เอไอเอส ช็อป สาขาฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต (ฝั่งโรบินสัน) ชั้น G 4.เอไอเอส ช็อป สาขาเดอะมอลล์ บางกะปิ ชั้น 3 และ5.ร้านเทเลวิซ สาขามาบุญครอง ชั้น G
บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) 1.สำนักงานบริการลูกค้าดีแทค สาขาอาคารจัตุรัสจามจุรี 2.สำนักงานบริการลูกค้าดีแทค สาขาสยามพารากอน3.สำนัก งานบริการลูกค้าดีแทค สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า4.สำนักงานบริการลูกค้าดีแทค สาขาแฟชั่นไอส์แลนด์ 5.สำนักงานบริการลูกค้าดีแทค สาขาฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต
บริษัท ทรูมูฟ 1.ร้านทรูช็อป สาขา ไอทีมอลล์ ชั้น 3 อาคารฟอร์จูนทาวเวอร์ 2.ร้านทรูช็อป สาขา จามจุรีสแควร์ 3.ร้านทรูช็อป สาขา เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ4. ร้านทรูช็อป สาขา เซ็นทรัลบางนา 5. ร้านทรูช็อป สาขา ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต
บริษัท ทีโอที 1.ศูนย์ให้บริการลูกค้าทีโอทีแจ้งวัฒนะ2.ไอ-โมบาย สาขาซอฟต์แวร์ปาร์คหลักสี่ 3.ล็อกซเลย์ สำนักงานใหญ่ คลองเตย4.ไออีซี สำนักงานใหญ่ รามคำแหง 71 5. บริษัท365 สำนักงานใหญ่ อาคารอาร์เอสเอสทาวเวอร์ 6.เอ็ม-คอนซัลท์ สำนักงานใหญ่ ส่วนบริษัท กสท โทรคมนาคม 1.สำนักงานบริการลูกค้า CAT หลักสี่ 2. สำนักงานบริการลูกค้า CAT จัตุรัสจามจุรี และบริษัท เอเซียส รีเยนแนล เซอร์วิส ที่สำนักงานใหญ่ อาคารจัสมินอินเตอร์เนชั่นแนลทาวเวอร์ ชั้น 7
ที่มา: manager.co.th