ปฐมา จันทรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) เผยพฤติกรรมการใช้งานกลุ่มบริการวินโดวส์ไลฟ์มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมไปกับการเชื่อมต่อเครือข่ายสังคมออนไลน์
ไมโครซอฟท์เผยพฤติกรรมการใช้งานกลุ่มบริการวินโดวส์ไลฟ์ทั้งฮ็อตเมล (Hotmail) และ แมสเซนเจอร์ (Messenger) มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมไปกับการเชื่อมต่อเครือข่ายสังคมออนไลน์ เชื่อสมาร์ทโฟนกลายเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการกระตุ้นการใช้งาน หวังปีหน้ามีส่วนแบ่งสมาร์ทโฟนมากกว่า 10%
นางสาวปฐมา จันทรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ไมโครซอฟท์ได้สำรวจพฤติกรรมการใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ของคนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกรวมถึงประเทศไทย พบว่าเกินครึ่งรู้สึกเป็นภาระ เนื่องจากการได้รับอีเมล์และข้อมูลเครือข่ายสังคมออนไลน์มากเกินไป
"ไมโครซอฟท์พยายามผสานระบบการทำงานของอีเมล์หลายบัญชีเข้าด้วยกัน รวมทั้งคิดค้นวิธีการจัดการอีเมล์รูปแบบใหม่ ให้ผู้ใช้สามารถรวมกลุ่มอีเมล์ เช่นที่มีรายชื่อผู้ส่งเดียวกัน หรือแบ่งแยกสแปมมล์ให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้บริโภคจัดการกล่องอีเมล์ได้ง่ายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น"
โดยมีผลสำรวจพบว่าผู้ใช้งาน Hotmail กว่า 60% เป็นกลุ่มผู้ใช้ที่มีอีเมล์ที่ไม่ได้เปิดอ่านจำนวนมาก และแต่ละบุคคลก็มีบัญชีอีเมล์มากกว่า 3 บัญชี ซึ่งยังมีข้อมูลต่ออีกว่ากว่า 93% จะได้รับอีเมล์ไม่พึงประสงค์ (Spam) ทุกวัน และมากกว่า 1 ใน 5 ได้รับเกิน 10 ฉบับต่อวัน
"บริการใหม่ที่เกิดขึ้นจะช่วยให้ผู้ใช้จัดการบล็อก ลบอีเมล์ไม่พึงประสงค์ได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกันยังสามารถผสานเครือข่ายสังคมเข้ามารวมไว้ใช้งานในหน้าต่างเดียว ไม่ต้องคอยเปิดเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์หลายหน้าพร้อมกัน"
ผู้ใช้งานอีเมล์และแมสเซนเจอร์ในประเทศไทยยังมีอัตราการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีผลสำรวจว่าปัจจุบันผู้ใช้เวลาการใช้งานแมสเซนเจอร์จะมากกว่า 800 นาทีใน 1 เดือน ขณะเดียวกันเวลาที่ผู้บริโภคใช้กับเครือข่ายสังคมออนไลน์ก็เพิ่มขึ้นเป็น 2 ชั่วโมงต่อวัน ส่งผลให้มีการเติบโตด้านโฆษณาออนไลน์มากขึ้น
"บริษัทที่ประสบปัญหาทางเศรษฐกิจที่จำเป็นต้องหักงบโฆษณา ประชาสัมพันธ์บนสิ่งพิมพ์ กลับมาให้ความสำคัญกับโฆษณาออนไลน์มากยิ่งขึ้น ทำให้เชื่อว่าปีนี้การโฆษณาออนไลน์น่าจะมีการเติบโตจากเดิมในระดับตัวเลข 2 หลัก"
นอกจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่ออนไลน์มากยิ่งขึ้นแล้ว กระแสการเติบโตของสมาร์ทโฟนในประเทศยังช่วยให้มีการใช้งานอีเมล์และแมสเซนเจอร์เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งทางไมโครซอฟท์มองว่าการที่มีผู้ใช้บริการวินโดวส์ไลฟ์บนแพลตฟอร์มอื่นไม่ใช่เรื่องเสียหาย
"การที่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนจากแบรนด์ผลไม้ต่างๆ นำบริการวินโดวส์ไลฟ์ไปใช้ ถือว่าเป็นความสำเร็จอย่างหนึ่งของไมโครซอฟท์ที่พยายามคิดค้นบริการที่ให้ผู้บริโภคสามารถใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลาทุกแพลตฟอร์ม ส่งผลให้ยอดผู้ใช้งานมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง"
ขณะเดียวกัน ปฐมายังได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการเตรียมเปิดตัว "วินโดวส์ โฟน 7" ที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ว่าเป็นการกลับเข้าสู่สมรภูมิสมาร์ทโฟนอย่างเต็มตัวของวินโดวส์อีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ยอมรับว่าไม่ค่อยได้รับความนิยมในตลาด
"ปัจจุบันเรามีแชร์ในตลาดไม่ถึง 10% เนื่องจากเมื่อก่อนเราเน้นทำตลาดกับองค์กรเป็นหลัก แต่เชื่อว่าการกลับมาครั้งนี้ จะรุกเข้าไปในทุกตลาด ไม่ว่าจะเป็นตลาดองค์กร ที่ต้องการใช้งานความสามารถของไมโครซอฟท์ออฟฟิศ กลุ่มคอนซูเมอร์ที่ต้องการฟีเจอร์และฟังก์ชันที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายสังคมออนไลน์"
ทั้งนี้ ยังได้มีการคาดการณ์ว่าการกลับมาครั้งนี้จะส่งผลให้มาเก็ตแชร์ในตลาดของวินโดวส์ โฟน เพิ่มสูงขึ้นกว่า 10% และอาจจะขึ้นไปถึง 20% ก็เป็นได้จากปัจจัยในการร่วมมือกับทั้งโอเปอเรเตอร์ และแบรนด์ผู้ผลิตในการทำตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศไทย
"การร่วมมือกันทั้ง 3 ภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นทางไมโครซอฟท์ ทางเครือข่ายผู้ให้บริการมือถือ และผู้ผลิตโทรศัพท์ จะเป็นตัวช่วยสำคัญในการผลักดันตลาดวินโดวส์โฟนในปีหน้าอย่างแน่นอน"
**เกี่ยวกับ Hotmail** ปัจจุบันมีผู้ใช้งาน Hotmail ถึง 365 ล้านรายทั่วโลก มีการส่งอีเมล 8 พันล้านฉบับต่อวัน ส่งเอกสารจากโปรแกรมออฟฟิศ 350 ล้านฉบับ และส่งรูปภาพ 1.5 พันล้านภาพต่อเดือน และเป็นผู้ใช้งานในประเทศไทย 10 ล้านราย
Windows Live Messenger มีผู้ใช้งานกว่า 310 ล้านรายทั่วโลก การมีส่งข้อความกว่า 10 พันล้านข้อความต่อวัน ซึ่งนับรวมผู้ใช้งานบนสมาร์ทโฟนด้วย โดยมีผู้ใช้ชาวไทยประมาณ 8 ล้านราย
ที่มา: manager.co.th