เปิดแผนฟูจิตสึ นำทัพโน้ตบุ๊กหวังยึดหัวหาดตลาดสินค้าไอทีระดับไฮเอนด์ หลังเดินแผนผิดเล่นราคาจนเป้าวืด
น.ส.วรสชา สาระสุรีย์ภรณ์ ผู้จัดการประจำสาขาประเทศไทย ฝ่ายผลิตภัณฑ์ พีซี บริษัท ฟูจิตสึ ซิสเต็ม บิสซิเนส (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ผลพวงจากการแข่งขันทำให้ทุกค่ายผู้ผลิตโน้ตบุ๊กหันไปให้ความสำคัญกับการลดต้นทุนการผลิตสินค้าให้สินค้าราคาถูกลงเพื่อจูงใจผู้ซื้อ ส่งผลให้คุณภาพของบางสินค้าลดลงตามต้นทุนที่ถูกลดไปเช่นกัน
วรสชา สาระสุรีย์ภรณ์
ดังนั้น การทำตลาดของฟูจิตสึในปีนี้จะพยายามปรับเพียงส่วนของต้นทุนการผลิตเท่านั้น แต่จะยังคงรักษาคุณภาพมาตรฐานไว้ ทำให้ได้รับการตอบรับจากลูกค้ามากขึ้นในเรื่องของสินค้าที่มีคุณภาพสูง โดยมีช่องทางการตลาด แบบบอกต่อปากต่อปากและประสบการณ์จริง ทำให้ฟูจิตสึไม่ต้องลงทุนทำการตลาดมากนัก
นอกจากนี้ บริษัทยังได้ปรับแผนเน้นการทำตลาดเชิงรุก ที่อาศัยเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนประกอบสำคัญของการสื่อสาร เช่น อีมาร์เก็ตติง และเน้นการ ส่งโปรโมชันเข้าถึงเป้าหมายให้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งเริ่มนโยบายการผ่อน 0% เพื่อ ช่วยลดภาระผู้บริโภคและทำให้ตัดสินใจง่ายขึ้น
นอกจากนี้ ฟูจึตสึยังได้วางแผนขยายฐานเข้าไปเจาะกลุ่มองค์กรเพิ่ม เพราะเล็งเห็นว่าลูกค้ากลุ่มนี้เริ่มให้ความสำคัญกับคุณภาพมากกว่าการตัดสินที่ราคา และยังเป็นตลาดที่ขยายตัวถึง 25%
ขณะที่ยอดขายในตลาดค้าปลีกเมื่อปี 2551 มีส่วนแบ่งตลาดเกือบ 2% จากตลาดรวม โดยในปีนี้ฟูจิตสึยังคงวางเป้าหมายไว้ที่ 2% ของตลาดรวมเช่นเดิม แต่เน้นสินค้าไฮเอนด์เป็นส่วนใหญ่ เพื่อรักษาระดับบริการที่ดีมีประสิทธิภาพให้กับลูกค้า
ที่มา: posttoday.com