โตชิบาปรับทัพรับเศรษฐกิจทรุด รุกส่งของเล่นไฮเทคเสริมทัพไอที ชูกลยุทธ์คอนเวอร์เจนซ์ ปั๊มยอดขาย
ถกล นิยมไทย
นายถกล นิยมไทย ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจเทคโนโลยี บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ เปิดเผยว่า ปีนี้โตชิบาจะเน้นทำตลาดสินค้าไฮเทค (แกดเจต) เช่น อุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบเอ็กซ์เทอร์นอล ดิสก์ไดรฟ์ กล้องบันทึกภาพดิจิตอล และพีดีเอโฟน โดยใช้โน้ตบุ๊กเป็นศูนย์กลาง เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่อพ่วง เช่น พีดีเอโฟน สมาร์ตโฟน สำหรับใช้งานด้านความบันเทิงและติดต่อสื่อสาร
“ในต่างประเทศทำตลาดอยู่แล้ว ประเทศไทยเพิ่งเริ่ม เพราะเล็งเห็นตลาดพีดีเอโฟนเมืองไทยตื่นตัวขึ้น ด้วยกระแส 3จี โตชิบามีแผนนำเข้ามาทำตลาดอีกหลายรุ่น รวมถึงสมาร์ตโฟนด้วย” นายถกล กล่าว
สำหรับรูปแบบการทำตลาด พีดีเอและสมาร์ตโฟนจะต่างจากตลาดในญี่ปุ่น ที่เน้นจับมือกับผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ โดยการทำตลาดในไทยจะทำตลาดผ่านตัวแทนจำหน่าย เช่น เจมาร์ท เอ็มลิงค์ บลิสเทล รวมถึงโฟโต้ ฮัท เป็นต้น
นอกจากนี้ โตชิบายังได้ร่วมมือกับบริษัท โทเทิ่ล แอ็คแซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค จัดทำโปรโมชันแพ็กเกจบริการอินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ในราคาพิเศษ สำหรับผู้ซื้อเน็ตบุ๊ก พีดีเอ และโน้ตบุ๊กของโตชิบา และขณะนี้ยังมีแผนขยายความร่วมมือกับทรูมูฟด้วย ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจา
“ปัจจุบันสัดส่วนการทำตลาดโน้ตบุ๊กมากกว่าอยู่แล้ว 96% ส่วนกลุ่มแกดเจ็ตจะอยู่ราว 4% จากเม็ดเงินรายได้รวมปีนี้ 2,000 ล้านบาท” นายถกล กล่าว
ที่มา: posttoday.com