สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ตลาดอุปกรณ์เก็บข้อมูลอย่าง solid state drives หรือSSD ไม่ได้รับความนิยมมากนัก ก็คงจะเป็นเพราะเรื่องของราคาค่าตัวที่สูงเกินไปสำหรับผู้ใช้อย่างเราๆ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้สองผู้ผลิตSSD ค่ายดังอย่างIntel และ AData ตัดสินใจยอมปรับราคาขายอุปกรณ์เก็บข้อมูลสายพันธุ์ใหม่ให้ลดต่ำลง 10-15% เมื่อเดือนที่ผ่านมา เพื่อหวังเป็นการดึงดูดใจนักช้อป พร้อมกับกระตุ้นส่วนแบ่งการตลาดให้มากขึ้น
หรืออีกนัยหนึ่งยังจะเป็นการกระตุ้นใจให้บรรดาผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ทั้งหลายได้หันมาหยิบใช้อุปกรณ์เก็บข้อมูลตัวนี้ไปติดตั้งลงในผลิตภัณฑ์ของตนเองมากขึ้น เหมือนอย่าง MacBook Air จากค่ายแอปเปิ้ล แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ตลาด SSD ก็ถือว่ามีการเติบโตมากขึ้นไม่น้อยเลยทีเดียว โดยสามารถคว้าส่วนแบ่งการตลาดได้มากถึงสามเท่าภายในปีนี้ จากตลาดเดสก์ทอป และตลาดเซิฟเวอร์ ซึ่งโตขึ้นราว 1.2% และ1.7% ตามลำดับ ด้านตัวบริษัทผู้ผลิตก็ประเมินว่ายอดขายของSSD ภายในสิ้นปีนี้ น่าจะคว้าตัวเลขที่ 7.2 ล้านเครื่องมาครองได้ไม่ยาก ซึ่งเป็นจำนวนที่มากขึ้นกว่าปีก่อน แต่อย่างไรก็ดี ตัวเลขดังกล่าวก็ยังไม่สามารถทำให้ SSD กลายมาเป็นมาฮาร์ดไดร์ฟหลัก ที่ขณะนี้มีผู้ใช้มากถึง 662 ล้านคนได้ในเร็วๆ นี้แน่นอน ซึ่เราก็หวังว่า การปรับลดราคาขายครั้งนี้ก่อนเทศกาลสิ้นปี น่าจะเป็นกลยุทธ์ที่ทำให้อุปกรณ์เก็บข้อมูลน้องใหม่จะสามารถคว้าส่วนแบ่งการตลาดมากขึ้่นได้จริงๆ
Source : techspot
ที่มา: pantip.com