โซนี่ อีริคสัน ตอกย้ำผู้นำตลาดมิวสิกโฟน ดึง 'โดม-ปกรณ์ ลัม' เป็นพรีเซนเตอร์วอล์กแมนโฟนไฮโซ เสริมเทคโนโลยีไวไฟสร้างความต่าง จับตลาดเซกเมนต์กลางถึงบนต่อ เทงบ 30 ล้าน วางกลยุทธ์การตลาดทั้ง Above the Line และ Below the Line
หลังจากที่ปล่อยให้ 'โนเกีย' เปิดตัวโทรศัพท์มือถือสายพันธุ์มิวสิก 'XpressMusic' เข้าสู่ตลาดประเทศไทยช่วง 3 เดือนแรกถึง 2 รุ่น โดยมี 5130 XpressMusic เจาะตลาดล่างระดับราคา 4,000 กว่าบาท ส่วน 5800 XpressMusic โนเกียออกตัวมาเพื่อเจาะตลาดระดับบน ฐานตลาดเดียวกับที่ทาง โซนี่ อีริคสัน ที่มีวอล์กแมนโฟนเป็นหัวหอก ซึ่งถือเป็นตลาดสำคัญ
และเพื่อเป็นการรักษาความเป็นผู้นำในตลาดมิวสิกโฟนดังกล่าว ทางโซนี่จึงได้ส่งมิวสิกโฟนรุ่นใหม่ 'W705' เข้าสู่ตลาดอีกรุ่น พร้อมๆ กับการเปิดตัวพรีเซนเตอร์คนล่าสุดของโซนี่ อีริคสัน 'โดม-กรณ์ ลัม'
มานพ มณีชวขจร ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โซนี่ อีริคสัน โมบายล์ คอมมิวนิเคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า สำหรับเหตุผลที่เลือกใช้โดมเป็นพรีเซนเตอร์ในครั้งนี้ เพราะด้วยความที่โดมเป็นทั้งดีเจและนักร้องพลังเสียงคุณภาพ บวกกับไลฟ์สไตล์ของเขาที่มีความเกี่ยวข้องกับเสียงดนตรี รวมถึงเพลงของโดมจะมีความแตกต่างและหลากหลายของซาวนด์ดนตรี ซึ่งตรงกับคอนเซ็ปต์ของโซนี่ อีริคสัน วอล์กแมนโฟน รุ่น W705 ที่มีคุณภาพเสียงดี มีความคมชัดสูงระดับ Clear Bass & Clear Audio
โทรศัพท์มือถือตระกูลวอล์กแมน รุ่น W705 เป็นสไลด์โฟนที่มีดีไซน์หรูระดับพรีเมียม ผลิตจากวัสดุชั้นเยี่ยม ทนทาน มาพร้อมกับหน้าจอความละเอียดสูง ทีเอฟที แอลซีดีขนาดใหญ่ถึง 2.4 นิ้ว และเป็นครั้งแรกที่โซนี่ อีริคสัน ได้นำระบบเชื่อมต่อเครือข่ายไวไฟมาใส่ในวอล์กแมนโฟน ทั้งนี้ ช่วยทำให้ผู้ใช้สามารถท่องโลกอินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่ายไวไฟได้อีกช่องทางหนึ่ง และยังครบครันด้วยคุณสมบัติของเครื่องเล่นเพลงดิจิตอลแบบพกพา ให้คุณภาพเสียงคมชัดระดับ Clear Bass & Clear Audio ผ่านหูฟังสเตอริโอคุณภาพเยี่ยม ปรับเพิ่มเสียงด้วยระบบ Shake Control หรือระบบควบคุมแบบเขย่า เพียงคุณพลิกข้อมือเท่านั้น พร้อมด้วยฟังก์ชั่น SensMe เลือกเล่นเพลงตามอารมณ์ TrackID ค้นหาชื่อเพลงที่ต้องการ และยังมีวิทยุเอฟเอ็มในตัวอีกด้วย
W705 มาพร้อมกับกล้องดิจิตอลความละเอียด 3.2 ล้านพิกเซลพร้อมแฟลชในตัว ให้คุณได้ถ่ายภาพนิ่งหรือวิดีโอ และอัปโหลดขึ้นบล็อกส่วนตัวได้ทันที มีโปรแกรมปรับหมุนมุมมองภาพอัตโนมัติและฟังก์ชั่น GEO Tagging ที่สามารถระบุสถานที่ถ่ายภาพผ่านกูเกิลแมป
'โทรศัพท์มือถือ โซนี่ อีริคสัน วอล์กแมนโฟน รุ่น W705 มีกลุ่มเป้าหมายคือกลุ่มนักฟังเพลงรุ่นใหม่ และนักท่องอินเทอร์เน็ต ด้วยราคา ฟังก์ชั่นของโทรศัพท์ และกลุ่มลูกค้าเป้าหมายถือว่าเป็นตลาดระดับกลางถึงบน'
จากการที่วอล์กแมนโฟนรุ่นใหม่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นตลาดระดับกลางถึงบน ทางทีมการตลาดของโซนี่ อีริคสัน จึงต้องมองหาโปรโมชั่นพิเศษที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมาย จึงได้เลือกจัดโปรโมชั่นพิเศษร่วมกับร้านกาแฟสตาร์บัคส์ สำหรับผู้ที่ซื้อวอล์กแมนโฟนรุ่นนี้เฉพาะ 1,500 ท่านแรก รับฟรี 'สตาร์บัคส์การ์ด' มูลค่า 1,000 บาท เพื่อใช้บริการเชื่อมต่อไวไฟ หรือใช้แทนเงินสด เพื่อดื่มกาแฟที่ร้านสตาร์บัคส์ทุกสาขา โดยโปรโมชั่นนี้ใช้ได้ตั้งแต่วันนี้ถึงสิ้นเดือนเมษายนที่จะถึงนี้
ทิพาภรณ์ อูนากูล ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท โซนี่ อีริคสัน โมบายล์ คอมมูนิเคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงกิจกรรมการตลาดในปีนี้ว่า ในส่วนของงบการตลาดในปีนี้ วางไว้ที่ประมาณ 200 ล้านบาท เฉพาะรุ่น W705 ได้ทุ่มงบกว่า 30 ล้านบาท โดยใช้ โดม-ปกรณ์ ลัม เป็นพรีเซนเตอร์ หวังเจาะกลุ่มเป้าหมายที่มีไลฟ์สไตล์ในการฟังเพลง พร้อมเล่นอินเทอร์เน็ต
'นอกจากภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ 'ซาวด์ล้ำ... WIFI...โดน ที่ โดม-ปกรณ์ ลัม เป็นพรีเซนเตอร์แล้ว ทางบริษัทฯ ยังได้ใช้กลยุทธ์การตลาดแบบ 360 องศา ในการโปรโมตโทรศัพท์รุ่น W705 ผ่านทางสื่อโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ ทั้งหนังสือพิมพ์และนิตยสาร สื่อกลางแจ้ง ป้ายโฆษณา ใบโบรชัวร์ โปสเตอร์และสแตนดี้
มานพ ประเมินยอดขายของวอล์กแมนรุ่นใหม่นี้ว่า ในช่วง 3-4 เดือนแรกน่าจะจำหน่ายได้ประมาณ 20,000 เครื่อง โดยจะเน้นไปที่การขายตรงเป็นหลักผ่านดีลเลอร์ที่มีอยู่ 40-50 ราย เน้นเฉพาะเขตเมืองตามกลุ่มเป้าหมายของเครื่องรุ่นนี้ที่เป็นวัยรุ่น
เมื่อถามถึงสภาพตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปัจจุบันเป็นอย่างไร มานพ กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดที่แข่งขันกันรุนแรงเป็นตลาดระดับล่าง ที่มีราคาเครื่องประมาณ 4,000 บาท ซึ่งกินส่วนแบ่งตลาดไปกว่า 70% โซนี่ อีริคสันไม่มีสินค้าที่จะลงไปเล่นในตลาดดังกล่าว ทำให้ต้องมาเน้นในตลาดระดับกลางถึงบนหรือเครื่องระดับราคา 10,000-12,000 บาท เป็นหลัก ในตลาดนี้ ทางบริษัทมีส่วนแบ่งการตลาดติดอยู่ใน 3 อันดับต้นๆ
'ขณะนี้ส่วนแบ่งการตลาดรวมของโซนี่ อีริคสัน อยู่ที่ประมาณ 3-4% ซึ่งถือว่าอยู่ในอันดับประมาณ 4-5 โดยในกลางปีนี้คาดว่าจะขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 5% ส่วนปลายปีหวังว่าจะอยู่ที่ประมาณ 7%
ส่วนตลาดมือถือทัชสกรีนนั้น มานพ ให้ความเห็นต่อตลาดนี้ว่า ปัจจุบันตลาดทัชสกรีนโฟนหรือสมาร์ทโฟนนั้นยังมีส่วนแบ่งตลาดเพียงแค่ 5-6% เท่านั้น จึงทำให้ทางโซนี่ อีริคสัน ยังไม่เข้ามาเล่นในตลาดนี้อย่างเต็มตัว แต่ในครึ่งปีหลังน่าจะได้เห็นทัชสกรีนโฟนรุ่นใหม่ๆ มากขึ้น
'ปีนี้ทางเราวางโรดแมปไว้ว่าจะนำสินค้าเข้ามาขายประมาณ 20 รุ่น โดยอาจจะมีการเปิดตัวหรือทำตลาดหนักๆ เฉพาะรุ่นที่มีฟีเจอร์เด่นๆ เท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นมิวสิกโฟน ซึ่งถือว่าเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในด้านมัลติมีเดีย'
ที่มา: manager.co.th