Author Topic: ไตรมาส 3 ยอดขายคอมพิวเตอร์พีซียังต่ำลง  (Read 960 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


      ผลสำรวจพบ ไตรมาส 3 ปี 2010 ยอดความนิยมคอมพิวเตอร์พีซียังคงต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ และต่ำลงเมื่อเทียบกับ 2 ปีที่ผ่านมา ระบุส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการแข่งขันกันอย่างดุเดือดในตลาดโน้ตบุ๊ก และแท็บเล็ต
       
       บริษัทวิจัยการ์ทเนอร์รายงานผลการจัดส่งคอมพิวเตอร์พีซีในไตรมาสที่ 3 ของปี 2010 ว่ามีมากถึง 88.3 ล้านเครื่อง เพิ่มสูงขึ้น 7.6% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้านี้ แต่ยังคงต่ำกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ว่าจะสูงขึ้น 12.7%
       
       นักวิเคราะห์ระบุว่า แม้ในตลาดโลกจะมียอดความต้องการคอมพิวเตอร์พีซีสูงขึ้น แต่ในสหรัฐอเมริกาและยุโรปตะวันตก กลับมียอดลดน้อยลง ส่งผลให้ตัวเลขการจัดส่งลดน้อยลงด้วยเช่นกัน เนื่องจากทั้ง 2 ทวีปยังคงเป็นตลาดซื้อขายสำคัญของโลก ที่จะเป็นตัวกระตุ้นให้ยอดจัดส่งสูงขึ้น
       
       นอกจากนี้การแข่งขันกันอย่างดุเดือดในตลาดโน้ตบุ๊ก และมินิโน้ตบุ๊ก ยังส่งผลให้อุปกรณ์แบบพกพามีราคาถูกลง ทำให้เกิดการชะลอตัวในการซื้อคอมพิวเตอร์พีซีในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2010 หลังจากที่เคยมีผลการเติบโตเป็นที่น่าพอใจเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา
       
       ไม่เพียงเท่านั้น นักวิเคราะห์หลายรายยังให้ความเห็นตรงกันว่า กระแสความร้อนแรงของคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต ส่งผลให้การเติบโตของยอดขายโน้ตบุ๊คในตลาดโลกมีความล้าช้าขึ้นกว่าเดิม
       
       "แม้แท็บเล็ตจะไม่สามารถแทนที่คอมพิวเตอร์พีซีได้ แต่ในสหรัฐอเมริกาประชาชนจำนวนไม่น้อยกำลังเทความสนใจให้กับไอแพ็ด จากแอปเปิล"
       
       ผลวิเคราะห์จากการ์ทเนอร์ ยังระบุอีกว่าเอชพีกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักในการครองตำแหน่งอันดับ 1 ในตลาดโลก เนื่องจากประสบปัญหายอดจัดส่งสินค้าในเอเซียแปซิฟิกลดต่ำลง 20% ด้านเอเซอร์ก็เช่นกัน มียอดจัดส่งสินค้าลดลง 1.7% ในไตรมาสที่ 3 ขณะที่เดลล์กลับมียอดการเติบโตสูงที่สุดในแต่ละภูมิภาค
       
       ในส่วนของผู้ผลิตจากแดนมังกรอย่างเลอโนโว มีการเติบโตที่แข็งแกร่งขึ้นเป็นหนึ่งใน 5 อันดับของโลก ถือเป็นตัวช่วยกระตุ้นการเติบโตของเลอโนโวในสหรัฐอเมริกา และกลุ่ม EMAA (ยุโรป, ตะวันออกกลาง และแอฟริกา) โดยในไตรมาสที่ 3 เลอโนโวมียอดจัดส่งคอมพิวเตอร์พีซีในเอเซียแปซิฟิกสูงถึง 29.9 ล้านเครื่อง
       
       ตลาดที่สำคัญที่สุดในเอเซียอย่างจีน มียอดจัดส่งสูงขึ้น 11.3% ซึ่งสูงกว่าไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว ในขณะที่ประเทศญี่ปุ่นมียอดสูงขึ้น 3.6 ล้านเครื่องในไตรมาสที่ 3 และเพิ่มสูงขึ้น 14.1% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)