แม้แอปเปิล (Apple) จะเปิดตัวเครือข่ายสังคมของคอเพลงนามว่าปิง (Ping) เมื่อเดือนกันยายนด้วยการให้คำจำกัดความว่า "การโคจรมาพบกันของเฟสบุ๊กและทวิตเตอร์บนไอจูนส์" ล่าสุดแม้เฟสบุ๊กจะยังไม่ยอมตกลงปลงใจกับปิงตามที่นัดหมาย แต่ทวิตเตอร์ได้ประกาศความสัมพันธ์แนบชิดกับปิงเพื่อประสบการณ์ใหม่ของคอเพลงนักทวีตแล้วในขณะนี้
ทวิตเตอร์ (Twitter) ประกาศว่า ผู้ใช้ทวิตเตอร์จะสามารถเชื่อมชื่อบัญชีทวิตเตอร์และปิงเข้าด้วยกัน เพื่อให้ข้อความข้อมูลเพลง ภาพ หรือวิดีโอที่ผู้ใช้โพสต์ไว้บนปิง ไปปรากฏบนทวิตเตอร์ได้แบบอัตโนมัติ ถือเป็นการเปิดทางสะดวกแก่ศิลปินที่สามารถอัปเดทข้อมูลแก่ผู้ติดตามหรือ Follower ได้แบบทันใจ
** "กิจกรรมบนปิง"พร้อมถูกทวีตอัตโนมัติ **
ปิงคือบริการเครือข่ายสังคมด้านเพลงที่แอปเปิลเปิดตัวพร้อมซอฟต์แวร์ iTunes 10 ซอฟต์แวร์โหลดเพลงออนไลน์เวอร์ชันล่าสุดของแอปเปิล หลักการทำงานของปิงคือการเป็นเครือข่ายสังคมด้านเพลงและศิลปิน ซึ่งผู้ใช้ปิงจะสามารถชมภาพและวิดีโอของศิลปินคนโปรด รับข้อมูลเกี่ยวกับคอนเสิร์ตและงานโชว์ตัว และสามารถแลกความเห็นกับผู้ใช้รายอื่นเกี่ยวกับอัลบัมและเพลงน่าสนใจอื่นๆ
ความร่วมมือกับทวิตเตอร์จะทำให้ความเคลื่อนไหวในปิง ทั้งข้อมูลกิจกรรม ข้อมูลแนะนำเพลงใหม่ และลิงก์ซื้อเพลงจากร้านไอจูนส์ (iTunes Store) ปรากฏเป็นข้อความ"ทวีต (tweet)" หรือข้อความที่ถูกส่งต่อไปมาบนทวิตเตอร์ โดยการเชื่อมชื่อบัญชีปิงและทวิตเตอร์เข้าด้วยกันจะทำให้บัญชีกลุ่มผู้ใช้ในปิงเกิดขึ้นท่ามกลางกลุ่มผู้ติดตามในทวิตเตอร์
"ทันทีที่มีการลิงก์ชื่อบัญชีเข้าด้วยกัน เมื่อผู้ใช้โพสต์ แสดงความชื่นชอบ (Like) รีวิว หรือบอกเพื่อนว่าทำไมจึงซื้อเพลงหรืออัลบัมบนปิง กิจกรรมทั้งหมดจะถูกทวีตถึงผู้ติดตาม" ทวิตเตอร์ระบุในแถลงการณ์ "เมื่อผู้ใช้คลิกบนข้อความทวีตซึ่งถูกส่งผ่านมาจากปิง หรือมีลิงก์ไอจูนส์อยู่ด้วย ผู้ใช้ก็จะได้เห็นเพลงหรืออัลบัมในหน้าต่างบอกรายละเอียดของทวิตเตอร์ (แถบขวามือของหน้าจอ) ผู้ใช้จะสามารถทดลองฟังเพลงจากไอจูนส์ได้เลย ถือเป็นประสบการณ์ใหม่บนทวิตเตอร์"
ยังไม่ปรากฎข้อมูลว่า ประสบการณ์ใหม่บนทวิตเตอร์นี้จะทำให้ทวิตเตอร์ได้รับส่วนแบ่งจากรายได้ค่าจำหน่ายเพลงเป็นตัวเลขกี่เปอร์เซ็นต์ แต่เชื่อว่า การร่วมมือกับแอปเปิลจะเป็นทางหนึ่งที่ทำให้ทวิตเตอร์สามารถสร้างรายได้โดยไม่ต้องรอกำไรจากธุรกิจโฆษณาออนไลน์อย่างเดียว ขณะที่แอปเปิล ก็จะได้อาศัยใบบุญของทวิตเตอร์ในการแจ้งเกิดปิงในหัวใจของชาวไซเบอร์
** จำกัด 23 ประเทศ **
ทวิตเตอร์ระบุว่า ผู้ใช้ทวิตเตอร์ใน 23 ประเทศจะสามารถทดลองฟังเพลงไอจูนส์ได้ โดยจำกัดเฉพาะ 23 ประเทศที่ร้าน iTunes Store เสนอขายเพลง ซึ่งยังไม่มีรายชื่อประเทศไทยในขณะนี้
สำหรับปิง ข้อมูลจากแอปเปิลระบุว่ามีผู้ใช้มากกว่า 1 ล้านคนที่สมัครเข้าใช้งานปิง ในเวลาเพียง 4 วันหรือ 48 ชั่วโมง หลังการเปิดตัวในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา
นี่ถือเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของทวิตเตอร์ ทวิตเตอร์นั้นเป็นดาวรุ่งในวงการอินเทอร์เน็ตนับตั้งแต่เริ่มให้บริการในปี 2006 ในฐานะบริการที่เปิดให้ชาวเน็ตสามารถแบ่งปันความคิด สถานการณ์รอบตัว และกิจกรรมที่กำลังทำอยู่ได้เป็นข้อความไม่เกิน 140 ตัวอักษร มียอดการรับส่งข้อความสั้นราว 70 ล้านข้อความ (Tweet) ต่อวันทั่วโลก เป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคม 53 ราว 20 ล้านทวีตต่อวัน โดยตัวเลข 70 ล้านทวีตต่อวันนั้นเท่ากับสมาชิกทวิตเตอร์นั้นโพสต์ข้อความทวีตโดยเฉลี่ย 800 ข้อความต่อวินาที
นักสังเกตการณ์ทั่วโลกกำลังรอลุ้นให้เกิดความร่วมมือทั้งหมดนี้บนเฟสบุ๊ก เพราะมีข่าวว่าผู้บริหารแอปเปิลและเฟสบุ๊กกำลังเจรจากันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากความร่วมมือระหว่างแอปเปิลและเฟสบุ๊กเกิดขึ้นจริง เชื่อว่าถึงเวลานั้นโลกไอทีและธุรกิจบันเทิงจะเกิดแรงสั่นสะเทือนมหาศาล
Company Related Link :
Twitter
PING
ที่มา: manager.co.th