ในที่สุดAsk.com ซึ่งเป็นหนึ่งในเว็บไซต์เซริจ์เอนจิ้นที่ขับเคี่ยวกับเจ้าตลาดในวงการมานาน ก็ออกมาประกาศยอมยกธงขาวต่อความพ่ายแพ้ในตลาด หลังจากที่ไม่สามารถสร้างตัวให้เป็นที่ยอมรับได้เหมือนสองพี่บิ๊กในวงการอย่าง Google และBing ซึ่งที่ผ่านมาเว็บไซต์ Ask.com ได้รับการประเมินว่าน่าจะมีส่วนแบ่งการตลาดในสหรัฐเพียง 2-4% เท่านั้น และถึงแม้ว่าจะออกมาประกาศยอมแพ้แล้ว แต่เว็บไซต์Ask.com ก็จะยังคงนำเสนอการบริการค้นหาบนเว็บไซต์อยู่ แต่อาจจะมีปรับเปลี่ยนรูปแบบเป็นการค้นหาแบบ Q&A หรือธุรกิจถาม-ตอบ แทน
ซึ่งถ้าหากมองย้อนกลับไปกลยุทธ์แบบ Q&A คล้ายกับบริการ 'Ask Jeeves' ที่เคยใช้แล้วมาก่อนหน้านี้ ซึ่งบริษัทเชื่อว่า มันจะเป็นกลยุทธ์ที่สร้างความแตกต่างให้ตัวเว็บไซต์มากกว่าผู้แข่งขันเจ้าอื่นในตลาด ทั้งยังจะได้รับคำตอบจากคำถามของผู้ใช้แบบง่ายๆ หรือเป็นภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ซึ่งล่าสุด บริษัทได้เปิดตัวโปรแกรมที่มีชื่อว่า "ask the community" อีกครั้งในเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นโปรแกรมสำหรับการตอบคำถามแบบส่วนบุคคล เหมือนกับการเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์อื่นๆ และนอกจากจะมีการปรับแผนกลยุทธ์การดำเนินงานแล้ว บริษัทยังมีแผนที่รวมทรัพยากรบุคคลทางด้านวิศวกรรมที่ทำงานอยู่ที่ตั้งสำนักงานใหญ่ Bay Area เข้ามารวมกันอีกด้วย โดยในการรวมเข้ากันในครั้งนี้จะมีพนักงานกว่า 130 ชีวิตจะต้องประสบกับภาวะถูกเลิกจ้าง ซึ่งก็นับว่าเป็นเรื่องที่โชคร้ายสำหรับพนักงานเหล่านั้น แต่ก็เป็นความจำเป็นต่อการพัฒนา เพื่อที่จะได้ทุ่มงบในการดูแลธุรกิจได้มากขึ้น และถึงแม้ว่าเว็บไซต์ Ask.com จะเป็นบริษัทขนาดเล็กเมื่อเทียบกับพี่บิ๊กแห่งวงการ แต่พวกเขาก็ยังเป็นเว็บไซต์ที่มีทรัพย์สินมากเป็นลำดับหก รวมถึงมีผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์มากกว่า 70 ล้านคนต่อเดือนอีกด้วย
Source : TechSpot
ที่มา: pantip.com