โซนี่ ไทย จับเทรนด์ไลฟ์สไตล์ ผลิตภัณฑ์ต้องมีสีสัน เปิดตัวอุปกรณ์กลุ่มดิจิตอล อิมเมจจิ้งพร้อมกัน 30 รุ่น หวังปูพรมขยายตลาดโต 10% สวนกระแสตลาด
'รูปแบบการใช้สินค้าของตลาดเปลี่ยนไปมาก ลูกค้ามีความต้องการที่หลากหลายและมีความเป็นตัวเองมากขึ้น การทำตลาดของโซนี่นอกจากหาสินค้าที่สอดรับกับความต้องการที่เปลี่ยนไปแล้ว การกระตุ้นตลาดด้วยรูปแบบของสินค้าให้เป็นเพอร์ซันนัล ยูสเซอร์จะมาเป็นตัวขับเคลื่อนยอดขาย ที่ผ่านมาการทำตลาดในรูปแบบนี้ได้รับการตอบรับที่ดีในกลุ่มกล้องดิจิตอล' โยจิ ฮิกาชิดะ ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มการตลาดคอนซูเมอร์ บริษัท โซนี่ไทย จำกัด กล่าวถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปให้ฟัง
ด้วยเหตุดังกล่าว ทางโซนี่จึงได้ทำการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในกลุ่มดิจิตอล อิมเมจจิ้งรุ่นใหม่พร้อมกันกว่า 30 รุ่น ประกอบด้วย กล้องดิจิตอล ไซเบอร์ช็อต กล้องวิดีโอแฮนดีแคม รวมทั้งกรอบรูปดิจิตอล 'S-Frame'
ในแต่ละหมวดยังมีผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ที่ไม่เพียงแต่เพิ่มประสิทธิภาพด้านเทคโนโลยี แต่ยังคงความโดดเด่นด้วยสีสัน และดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ อาทิ กล้องไซเบอร์ช็อตในตระกูล 'T' ได้แก่รุ่น DSC-T900 และ DSC-T90 ยังคงมีสีสัน และดีไซน์บางเฉียบอันเป็นเอกลักษณ์ เพิ่มประสิทธิภาพด้วยระบบบันทึกภาพเคลื่อนไหว ความคมชัดสูงระดับไฮเดฟฟินิชั่น เป็นต้น
อย่างกล้องวิดีโอแฮนดีแคม รุ่น HDR-CX100 มาพร้อมดีไซน์กระชับมือ มี 3 สีสันให้เลือก ผนวกกับคุณสมบัติการบันทึกด้วยความคมชัดระดับไฮเดฟฟินิชั่นบนหน่วยความจำภายในเครื่อง และเมมโมรีสติ๊ก ในส่วนของกรอบรูปดิจิตอล ที่มีโดดเด่นด้วยขนาด ดีไซน์และฟังก์ชั่นการใช้งานใหม่ อย่างในรุ่น DPF-X1000 มาพร้อมขนาดจอใหญ่ 10 นิ้ว หรูหราด้วยดีไซน์กรอบไม้สีดำคุณภาพสูง หน่วยความจำในตัวสูงสุดถึง 2 กิกะไบต์ ทำให้สามารถเก็บภาพได้สูงสุด 4,000 ภาพ และยังสั่งงานด้วยรีโมตคอนโทรล แสดงภาพได้หลากหลายรูปแบบ หรือแสดงพร้อมนาฬิกา ปฏิทิน หรือเลือกตั้งเป็นนาฬิกาปลุกก็ได้ หรือคอนเซ็ปต์ใหม่ 'กรอบเปลี่ยนสี' ในรุ่น DPF-E72 ที่มีขนาดจอ 7 นิ้ว นอกจากกรอบมาตรฐานสีดำ โซนี่ยังจัดกรอบสีเพิ่มมาให้ครบ 3 สี สำหรับเปลี่ยนสลับตามความต้องการในราคาเริ่มต้น 4,000 บาท
ฮิกาชิดะ กล่าวว่า ปีนี้ตลาดรวมเครื่องใช้ไฟฟ้าได้รับผลกระทบตามปัจจัยลบทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้ากล้องดิจิตอลที่มีแนวโน้มอัตราการเติบโตแบบทรงตัวเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ที่มีประมาณ 1,000,000-1,200,000 เครื่อง แต่คิดเป็นมูลค่าแล้ว การแข่งขันที่รุนแรงทำให้ตลาดติดลบ 10%
ทางบริษัทมีความมั่นใจว่า จะสามารถทำยอดขายในส่วนของดิจิตอลโปรดักส์ในปีนี้ได้เพิ่มขึ้น 10% สวนทางกับสภาพตลาด โดยกลยุทธ์หลักที่ใช้ขยายตลาดจะยังคงเน้นในเรื่องของสีสันเป็นจุดขายเช่นเดิม โดยได้เพิ่มไลน์สินค้าที่เป็นคัลเลอร์ฟูลให้มากขึ้น สอดคล้องกับการทำตลาดในช่วงซัมเมอร์ที่เป็นช่วงหลักของการขายสินค้ากลุ่มดิจิตอล อิมเมจิ้งของกลุ่มโซนี่
'โดยเฉพาะในกล้องแคมคอร์เดอร์ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ใส่ความเป็นสีสันลงในตัวสินค้าจากเดิมที่มีเพียงสีดำและเงินเป็นหลัก โดยเป็นกลยุทธ์การปรับรูปแบบตลาดแบบใหม่เพื่อขยายฐานลูกค้ากล้องแคมคอร์เดอร์จากเดิมที่มีครอบครัวเป็นฐานหลัก เพื่อขยายเข้าสู่กลุ่มวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับกล้องดิจิตอล'
ฮิกาชิดะ กล่าวอีกว่า โซนี่มุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างสรรค์ และตอบรับไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ ให้แก่ลูกค้าอย่างไม่หยุดนิ่ง นอกจากผู้ใช้จะได้รับประสบการณ์ใหม่จากประสิทธิภาพ ลูกเล่น การใช้งานที่สะดวกสบายขึ้น อีกทั้งผู้ใช้ยังสามารถเลือกรุ่นตามรูปแบบ และสีสันที่หลากหลายของผลิตภัณฑ์ให้เข้ากับรสนิยม และความต้องการของตนที่สุด
ดังจะเห็นได้จากการที่โซนี่ไทยได้จัดงานแฟชั่นแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มดิจิตอล อิมเมจจิ้ง พร้อมกันมากกว่า 30 รุ่นภายใต้ชื่องานว่า คัลเลอร์ ยัวร์ ไลฟ์ วิท โซนี่ ดิจิตอล ไดอารี่ ที่นำบรรดาดารา นายแบบ นางแบบ และเซเลบริตี้คนดัง มาโชว์ไลฟ์สไตล์ต่างๆ ผ่านแฟชั่นโชว์สุดเก๋ในครั้งนี้
นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถสนุกสนานไปกับโซลูชั่นความบันเทิงใหม่ด้วยความคมชัดสูง สมจริง ตั้งแต่การบันทึกภาพ หรือสร้างสรรค์คอนเทนต์ด้วยตนเอง และรับชมผ่านสื่อคุณภาพสูงที่มีรายละเอียดคมชัดสมจริงอย่าง แอลซีดีทีวี รวมทั้งการแบ่งปันความสนุกสนานโดยส่งภาพไปให้ครอบครัว เพื่อนฝูงผ่านระบบอินเทอร์เน็ต หรือบลูทูธ
'โซนี่ต้องการที่จะผลักดันกลุ่มสินค้านี้ให้กลายเป็นสินค้าส่วนบุคคล'ฮิกาชิดะ กล่าว
ที่มา: manager.co.th