สยามทีวีรุกหนักตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าหน้าร้อน ผนึกแบรนด์ดังโหมอีเวนต์ โปรโมชั่นถี่ยิบตลอดปี ระบุดีมานด์ตลาดแอร์แรงจัด ความต้องการสูง หวังยอดขาย 3 จังหวัด เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แตะ 1.4 หมื่นชุด เผยตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า-ไอทีไตรมาสแรกโตกว่า 20% คาดยอดขายรวมปีนี้แตะ 2 พันล้านบาทแน่ ปรับแผนเจาะกลุ่มกำลังซื้อเงินสดแทนกลุ่มเงินผ่อน
ดร.พิทักษ์ ปลื้มพิทักษ์กุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เชียงใหม่สยามทีวี จำกัด ดีลเลอร์เครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ของภาคเหนือ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าหน้าร้อนในปีนี้ยังมีทิศทางการเติบโตที่ดี สวนทางกับเศรษฐกิจที่กำลังซบเซาอย่างหนัก โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มแอร์คอนดิชั่นใน 3 จังหวัดภาคเหนือที่ทางกลุ่มมีโชว์รูมตั้งอยู่คือ เชียงใหม่ ลำพูน และลำปาง มียอดขายเติบโตมา ตั้งแต่ในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา และยังมีความต้องการสูงมาก ซึ่งคาดว่ายอดขายแอร์ของบริษัทจะเติบโตประมาณ 20% หรือประมาณ 14,400 ชุด เทียบกับปี 2551 ที่ยอดขายรวมอยู่ที่ 12,000 ชุด
ทั้งนี้ทางกลุ่มมุ่งเน้นกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อฝ่าด่านกำลังซื้อฝืด โดยเฉพาะการใช้กลยุทธ์การจัดอีเวนต์และการโปรโมชั่นเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคอย่างใกล้ชิดตลอดปีนี้ ซึ่งแผนงานหลักคือการร่วมกับกลุ่มผู้ผลิตสินค้าแบรนด์ดังจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายทั้งในโชว์รูมของสยามทีวี และในห้างสรรพสินค้า ล่าสุดได้ร่วมกับผู้ผลิตสินค้าแบรนด์ แอลจี (LG) จัดอีเวนต์ "สยามทีวี แอลจี แฟร์" ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล แอร์พอร์ต พลาซา เชียงใหม่ มุ่งเน้นนำเสนอเครื่องใช้ไฟฟ้าหน้าร้อนเป็นหลัก รวมถึงสินค้าประเภทแอลซีดีทีวี และเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ที่ให้โปรโมชั่นลดสูงสุด 30-50%
"ตลอดทั้งปีนี้ทางกลุ่มจะเน้นการจัดอีเวนต์และการโปรโมชั่นซึ่งถือว่ากระตุ้นกำลังซื้อได้ดีมาก ขณะเดียวกันยังได้ใช้กลยุทธ์แบบไดเร็กต์เมล์ถึงลูกค้าโดยตรง และใช้กลยุทธ์การสื่อสารตรงกับลูกค้า หรือ CRM โดยพนักงานจะต้องมีความเชี่ยวชาญในการแนะนำสินค้า เพื่อให้ลูกค้ามีความพึงพอใจสูงสุด"
ดร.พิทักษ์กล่าวต่อว่า ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าของบริษัทในพื้นที่ 3 จังหวัด เติบโตขึ้นในระดับที่น่าพอใจประมาณ 20% สินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ แอลซีดีทีวี สินค้ากลุ่มไอทีและแอร์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าตลาดยังมีกำลังซื้อที่ดีอยู่ และยังพบอีกว่ายอดขายส่วนใหญ่มาจากกลุ่มกำลังซื้อที่ใช้เงินสดมากกว่ากลุ่มกำลังซื้อเงินผ่อนที่เคยเติบโตอย่างมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา
ขณะนี้มีสัดส่วนของกลุ่มกำลังซื้อเงินสดมากถึง 70% ขณะที่กำลังซื้อเงินผ่อนมีสัดส่วนเพียง 30% เท่านั้น ส่วนสาเหตุที่กลุ่มเงินผ่อนมีกำลังซื้อลดลงเนื่องจากภาวะวิกฤตเศรษฐกิจที่รายได้ลดลงและไฟแนนซ์เข้มงวดเรื่องการปล่อยสินเชื่อ ส่งผลให้กำลังซื้อกลุ่มระดับกลาง-ล่าง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่ซื้อสินค้าเงินผ่อนมีปริมาณลดลงมาก จากปัจจัยดังกล่าวทำให้ทางกลุ่มต้องปรับแผนใหม่โดยเน้นจับลูกค้ากลุ่มกำลังซื้อระดับกลาง-บนแทน โดยเฉพาะเน้นหนักลูกค้าที่ใช้เงินสดหรือถือบัตรเครดิตเพิ่ม มากขึ้น ซึ่งพบว่าลูกค้ากลุ่มนี้มีฐานที่กว้างและมีวงเงินที่จะใช้จ่ายซื้อสินค้าผ่านบัตรเครดิตอยู่จำนวนมาก
สำหรับปี 2551 บริษัทมียอดขายกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและไอทีโดยรวมอยู่ที่ประมาณ 1,400 ล้านบาท ปีนี้คาดว่า ยอดขายจะโตประมาณ 60% หรือประมาณ 2,000 ล้านบาท ซึ่งสินค้าที่จะทำยอดขายได้สูงสุดยังเป็น 3 กลุ่มหลัก คือ แอลซีดีทีวี สินค้าไอที และแอร์ อีกปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยทำให้ยอดขายไปถึงเป้าที่ตั้งไว้ได้ คือการเปิดโชว์รูมของสยามทีวีแห่งใหม่บนเนื้อที่กว่า 7 ไร่ ติดกับสถานกงสุลจีนริมคูเมืองเชียงใหม่ โดยจะเปิดดำเนินการประมาณเดือนกันยายน 2552 นี้ ใช้งบฯลงทุนกว่า 500 ล้านบาท ซึ่งโชว์รูมใหม่แห่งนี้จะรองรับสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าไอทีแบรนด์ต่างๆ ประมาณ 50 แบรนด์
ที่มา: matichon.co.th