Author Topic: เมื่อ YouTube กลายเป็นช่องทางใหม่โปรโมทศิลปินของค่ายเพลงยักษ์ในเกาหลี  (Read 1999 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai



     หลังจากที่มีไอดอล เกิร์ลกรุ๊ป - บอยแบนด์ เกาหลีผุดขึ้นในวงการบันเทิงเต็มไปหมด เว็บไซต์ดังอย่าง YouTube ได้กลายมาเป็นช่องทางโปรโมทศิลปินชั้นดีของค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของเกาหลีอย่าง YG Entertainment, SM Entertainment และ JYP Entertainment
       
       การใช้ YouTube มาเป็นช่องทางการโปรโมทศิลปินของ 3 ค่ายยักษ์ในเกาหลี ทางตัวแทนของทั้ง 3 บริษัทต่างก็ออกมาเผยว่าพวกเขาหาประโยชน์จากเว็บไซต์ดังกล่าวอย่างไร


      เริ่มต้นที่ ตัวแทนของบริษัท YG Entertainment ที่ได้เผยถึงที่มาการสร้างหน้า YouTube ของบริษัทว่า
       
       "ตอนแรกเราใช้ GOM Player เพื่อปล่อยวิดีโอของศิลปิน ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เฉพาะแฟนๆเพลงที่อยู่ในเกาหลี อย่างไรก็ตาม เมื่อ เซเว่น (Se7en) ได้ออกเทปที่ต่างประเทศในปี 2008 และ Big Bang เริ่มแผนโปรโมทในญี่ปุ่น เราก็ได้ตัดสินใจว่าเราจะใช้ YouTube นี่แหละเป็นที่โปรโมทบริษัทของเราให้กับแฟนเพลงต่างชาติ แล้ว YouTube ก็เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นในเกาหลีแล้วด้วยเหมือนกัน ซึ่งทุกอย่างมันลงตัวกันพอดี"
       
       เมื่อถูกถามว่าในหน้า YouTube ของบริษัทมีการตั้งคอนเซ็ปท์ของตนเองไว้เลยหรือไม่ ทางตัวแทนระบุว่าไม่ได้ตั้งไว้ว่าเป็นแบบใดแต่จะมีการเปลี่ยนแปลงภาพไปตามศิลปินที่กำลังมีผลงานในขณะนั้น
       
       "ไม่ได้มีคอนเซ็ปท์อะไรเป็นพิเศษ เราแค่พยายามแมตช์ทุกอย่างให้เข้ากับสไตล์สตรีทแบบฮิพฮอพที่เป็นเอกลักษณ์ของค่ายเราอยู่แล้ว เราเปลี่ยนเลย์เอาท์เป็นศิลปินแต่ละกลุ่มเมื่อพวกเขามีผลงานอัลบั้มออกใหม่ เรายังทำเพื่อแฟนคลับต่างชาติด้วยโดยมีหลายๆภาษาทั้งจีน,ญี่ปุ่น,อังกฤษ และอื่นๆอีก"
       
       "อย่าง 2NE1 เรามีแฟนคลับต่างชาติเป็นชาวไทยและชาวฟิลิปปินส์เป็นจำนวนมาก และแฟนเลงหลักๆของช่อง YGE ส่วนมากก็เป็นผู้หญิง เป็นวัยรุ่นตอนต้นและคนที่อายุประมาณ 20 ปีขึ้นไป ซึ่งช่องYouTubeของพวกเราได้รับความนิยมอย่างมากในอเมริกาด้วยเช่นกัน ตอนนี้ YGE ได้รับความนิยมอย่างมากพอๆกับในเอเชียเลย"
       
       เมื่อถามว่าอะไรคือข้อดีจากการใช้YouTube ในการโปรโมทตนเอง พวกเขาระบุว่าได้ทราบสถิติของแฟนเพลงและที่สำคัญคือฟรี และยังเผยถึงวิธีที่ใช้ประโยชน์จากเว็บไซต์ดังกล่าวด้วย
       
       "เราได้ทราบสถิติของแต่ละวิดีโอนับตั้งแต่ที่ YouTube ได้มีการจัดเรียงสถิติรายละเอียดเชิงลึกทั้ง ประเทศ, กลุ่มอายุ, เพศ ของวิดีโอที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เรายังสามารถอัพโหลดวิดีโอพวกนี้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งพวกเรายังมีรายได้ค่าโฆษณากลับคืนมาอีกต่างหาก"
       
       "เราจะปล่อยเพลงใหม่ๆและมิวสิคใหม่ๆของศิลปินเราเป็นที่แรกลงใน YouTube เพื่อแฟนๆทั้งในเกาหลีและต่างชาติได้รับชม ในปีใหม่นี้เราจะมีการทำช่องของศิลปินแต่ละกลุ่มโดยเฉพาะเพื่อให้แฟนๆได้เลือกรับชมและติดตามเรื่องราวต่างๆของแต่ละศิลปินที่พวกเขาชื่นชอบ"
       
       และเมื่อเทียบกับตอนที่ใช้YouTubeช่วงแรกๆ พวกเขายอมรับว่าได้มีการเปลี่ยนแปลงการใช้เทคโนโลยีผ่านทางเครือข่ายสังคมอื่นๆด้วย
       
       "พอมีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนออกมา คนก็เริ่มมีการหาวิดีโอ YouTube ผ่านหลายช่องทาง บริษัทเราพยายามจะใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้ซึ่งจะมีการใช้ผ่านทาง เฟซบุ๊ค และทวิตเตอร์ของแต่ละคนด้วย"
       
       เมื่อถามว่ามีลิมืทในการใช้ YouTube ในการโปรโมทหรือไม่ พวกเขายังคงประสบปัญหากับเรื่องเหล่านี้มากพอสมควร
       
       "เมื่อศิลปินเราเปิดตัวอัลบั้มใหม่และมีการโปรโมทอัลบั้ม มันมีเนื้อหามากมายที่เราต้องอัพโหลดและต้องอัพเดทปรับเพิ่มเรื่อยๆ แต่พอช่วงโปรโมทอัลบั้มของพวกเขาหมดลง พวกเขาก็จะหายหน้าไปเลยประมาณหกเดือนถึงหนึ่งปี มันไม่มีอะไรใหม่ๆมาอัพโหลดเลยในช่วงเวลานั้น ดังนั้นมันเลยเป็นเรื่องยากที่จะรักษาฐานสมาชิกของเราไว้ได้ เราพยายามหาวิธีที่จะลดช่องว่างในเรื่องนี้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้"


      JYP Entertainment
       
       จากการบอกเล่าของทีมโปรโมทบริษัท JYPE เหล่าสาวๆวันเดอร์ เกิร์ลส์ ( Wonder Girls ) ได้รับความสนใจมากที่สุดในช่องYouTube ของบริษัท จากเพลงที่มีชื่อว่า So Hot และ Nobody ที่มีกระแสตอบรับดีมาก ซึ่ง JYPE ได้เริ่มการพูดคุยของพวกเขาโดยบอกเล่าถึงกระแสที่ได้รับใน YouTube ของเกิร์ลกรุ๊ปวงนี้ว่า
       
       "เช่นเดียวกับชาวเกาหลีที่ชอบค้นหาสิ่งที่พวกเขาสงสัยผ่านทางเว็บไซท์ต่างๆ ชาวต่างชาติก็สนุกกับการค้นหาสิ่งที่พวกเขาสนใจผ่านทาง YouTube เมื่อไม่นานนี้มิวสิควิดีโอ Nobody ของ วันเดอร์ เกิร์ลส์ มีคนเข้าดูถึง 10 ล้านครั้ง และ YouTube ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่เราตัดสินใจใช้เป็นช่องทางในการบุกตลาดสหรัฐฯ"
       
       "ใครก็สามารถอัพโหลดและดูสิ่งที่พวกเขาอยากดูใน YouTube ได้ มันเป็นเครื่องมือทำการตลาดชั้นดีสำหรับผู้ชมชาวต่างชาติ และเรายังได้รับฟีดแบ็คและการโต้ตอบของแฟนๆได้อย่างทันท่วงทีด้วย"
       
       นอกจากนั้นทาง JYPE ยังเห็นด้วยต่อความเห็นของ YGE เกี่ยวกับข้อจำกัดในการใช้ YouTube "มันเป็นเรื่องจริง มันมีขีดจำกัดในการอัพเดทสิ่งต่างๆ นั่นเลยเป็นเหตุผลว่าทำไมพวกเราถึงพยายามอัพโหลดชีวิตประจำวันของศิลปินทั้งเวลาอยู่หลังเวที รวมถึงเบื้องหลังการถ่ายทำต่างๆทั้งมิวสิควิดีโอและโฆษณาด้วย เพื่อที่จะรักษาฐานสมาชิกของเราไว้ และเหมือนกับทาง YGE เราพยายามใช้เฟซบุ๊คและทวิตเตอร์เพื่อที่จะขยายโอกาสในการโปรโมทศิลปินของเรา"
       

     SM Entertainment
       
       ทางตัวแทนของบริษัท SM Entertainment ก็ได้เผยถึงที่มาที่ไปในการเลือกใช้ YouTube ในการโปรโมทศิลปินในสังกัดว่า
       "ตามธรรมชาติของวิวัฒนาการในโลกอินเตอร์เน็ตมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้เร็วขึ้นมาก YouTube จึงเป็นหนึ่งในสังคมแลกเปลี่ยนวิดีโอที่ใหญ่ที่สุดและไวที่สุดในโลก ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงคิดว่ามันเหมาะสมที่เราจะใช้เป็นเครื่องมือในการโปรโมทสินค้าของ SM และศิลปินในสังกัดสู่สายตาคนทั่วโลก"
       
       "YouTube ได้กลายเป็นเวทีสำหรับเราโดยไม่ต้องจัดตั้งสำนักงานใหม่ในต่างประเทศเลย มันยังช่วยแก้ปัญหาหน้าโฮมเพจอย่างเป็นทางการของ SM Town เพื่อเป็นสื่อในการนำเสนอเนื้อหาออนไลน์"
       
       นอกจากนั้นทางต้นสังกัดยังได้ยกตัวอย่างถึงการเล็งเห็นลประโยชน์ที่พวกเขาได้จาก YouTube และเผยถึงฐานแฟนคลับของพวกเขาด้วย
       
       "จากการวิจัยทางสถิติ ช่องของ SME ทาง YouTube เป็นช่องที่ได้รับความนิยมสูงสุดในเกาหลีในบรรดาช่องอื่นๆทั้งหมด มีผู้ใช้บริการมากที่สุด และมีผู้เข้าชมมากที่สุด และยังติดอันดับที่ 23 จากทั่วโลกในหมวดของศิลปินจากทั่วโลกของ YouTube นอกจากนั้น SM Entertainment ยังมีจำนวนผู้ชมเป็นจำนวนมากที่สุดในวงการบันเทิงเกาหลีทั้งหมด"
       
       "เราสามารถตรวจสอบ YouTube โดยไม่ต้องเข้าสู่ระบบ ซึ่งนับว่าเป็นระบบข้อมูลที่สมบูรณ์แบบมาก เรามีกลุ่มอายุแฟนคลับนับตั้งแต่วัยรุ่นไปจนถึงวัย 60 และแฟนๆที่มีมากที่สุดจะเป็นผู้หญิงที่มีอายุระหว่าง 13 - 17 ปี ซึ่งเพลง GEE ของ SNSD ก็สามารถเรียกผู้ชมไปได้ถึง 22 ล้านครั้ง และได้รับความนิยมอย่างมากในอเมริกา, ประเทศไทย, ไต้หวัน และ ญี่ปุ่น ส่วนเพลง Oh ก็มีผู้ชมถึง 19 ล้านครั้ง ซึ่งได้รับความนิยมสูงมากที่ประเทศไทย, สหรัฐฯ และเวียดนาม เพลง Sorry Sorry ของ ซูเปอร์จูเนียร์ มีผู้เข้าชม 16 ล้านครั้ง ได้รับความนิยมมากในไต้หวัน,ไทย, ฟิลิปปินส์ และ มาเลเซีย นอกจากนั้นเพลง Ring Ding Dong ของ SHINee ก็มีผู้เข้าชม 12 ล้านครั้ง โดยได้รับความนิยมในไทย,สหรับอเมริกา, เวียดนาม และ สิงคโปร์"
       
       ผลประโยชน์ที่ได้รับจากการโปรโมทผ่าน YouTube คือ
       "เราสามารถใช้เครื่องมือของผู้ดูแลเพื่อตรวจสอบปฏิกิริยาเกี่ยวกับเนื้อหาของ SME จากผู้ชมออนไลน์ตามหมวดหมู่ของสถานที่, เวลา, เพศ และกลุ่มอายุ เรายังได้รับรายได้จากสปอนเซอร์ที่ให้การสนับสนุนและให้พวกเขามีพื้นที่โฆษณาในหน้าช่องของเราได้ ผู้ชมก็สามารถดูวิดีโอของพวกเราได้ฟรีขณะที่ YouTube เองก็ให้ความสำคัญกับสัญญาลิขสิทธิ์ที่ได้ทำในแต่ละประเทศด้วย" ตัวแทนจากบริษัท SM Entertainment เผย
       

ที่มา: manager.co.th




 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)


Related Topics

  Subject / Started by Replies Last post
0 Replies
1724 Views
Last post January 09, 2012, 06:01:29 PM
by Nick
0 Replies
1977 Views
Last post April 09, 2012, 08:18:18 PM
by Nick
0 Replies
1829 Views
Last post May 02, 2012, 03:01:33 PM
by Nick
0 Replies
1939 Views
Last post May 09, 2012, 08:44:29 PM
by Nick
0 Replies
2283 Views
Last post July 19, 2012, 01:21:09 PM
by Nick
0 Replies
2041 Views
Last post July 25, 2012, 01:53:31 PM
by Nick
0 Replies
2235 Views
Last post August 01, 2012, 08:55:37 AM
by Nick
0 Replies
2231 Views
Last post August 05, 2012, 10:34:04 AM
by Nick
0 Replies
2391 Views
Last post August 15, 2012, 12:57:48 PM
by Nick
0 Replies
2562 Views
Last post August 23, 2012, 12:59:46 PM
by Nick